Tinh bột Ether

.

Tinh bột Ether là một phụ gia cho vữa khô phổ biến.Nó có thể được sử dụng làm chất phụ gia cho các sản phẩm gốc xi măng, các sản phẩm gốc thạch cao và các sản phẩm canxi xám.

Giới thiệu về tinh bột Ether

Tinh bột ether là một tinh bột biến tính hóa học, hòa tan trong nước, tương thích với các chất phụ gia khác trong vữa bột khô, nên chủ yếu được sử dụng trong vữa xây dựng, nó có thể ảnh hưởng đến độ đặc của vữa dựa trên thạch cao, xi măng và vôi, đồng thời làm thay đổi khả năng thi công và khả năng chống chảy xệ của vữa. Tinh bột ether thường được sử dụng kết hợp với ete xenluloza chưa biến tính và biến tính. Nó phù hợp cho cả hệ thống trung tính và kiềm, tương thích với hầu hết các chất phụ gia trong các sản phẩm thạch cao và xi măng (như chất hoạt động bề mặt, MC, tinh bột và các polyme tan trong nước như polyvinyl axetat).

phu gia vua kho keo dan gach tinh bot ether

Phụ gia vữa khô keo dán ghch tinh bột Ether

1.Chức năng chính của phụ gia vữa khô tinh bột Ether

  • Khả năng đông đặc nhanh rất tốt: độ nhớt trung bình, khả năng giữ nước cao
  • Chỉ cần dùng liều lượng nhỏ, lượng bổ sung rất thấp đã có thể đạt được hiệu quả cao
  • Cải thiện khả năng chống chảy xệ của vật liệu
  • Có độ bôi trơn tốt, có thể cải thiện hiệu suất vận hành của vật liệu và giúp vận hành trơn tru hơn.

2. Những đặc điểm chính của phụ gia vữa khô tinh bột Ether

  • Tinh bột ether thường được sử dụng kết hợp với ether methylcellulose, điều này cho thấy tác dụng hiệp đồng tốt giữa hai loại này. Việc thêm một lượng tinh bột ether thích hợp vào ether methylcellulose có thể cải thiện đáng kể khả năng chống chảy xệ và chống trượt của vữa, có giá trị năng suất cao hơn.
  • Thêm một lượng tinh bột ether thích hợp vào vữa có chứa ete methylcellulose có thể làm tăng đáng kể độ đặc của vữa và cải thiện hiệu suất dòng chảy, làm cho công trình mịn hơn và khi cạo càng mịn hơn.
  • Thêm một lượng tinh bột ether thích hợp vào vữa chứa ete methylcellulose có thể làm tăng khả năng giữ nước của vữa và kéo dài thời gian mở.
  • Tinh bột ether là một ete tinh bột biến tính về mặt hóa học, hòa tan trong nước và tương thích với các chất phụ gia khác trong vữa khô. Nó được sử dụng rộng rãi trong keo dán gạch, vữa sửa chữa, thạch cao, bột trét tường nội thất/ ngoại thất, vật liệu bổ sung và trám gốc thạch cao, chất bề mặt, trong vữa xây dựng.
  • Các đặc tính chính của ete tinh bột là: (a) cải thiện khả năng chống chảy xệ; (b) nâng cao tính thi công; (c) nâng cao khả năng giữ nước của vữa.
Phu gia lam vua kho va keo dan gach

Phụ gia làm vữa khô

 

3. Phạm vi sử dụng

Tinh bột ether thích hợp cho tất cả các loại bột trét tường nội thất/ngoại thất (gốc xi măng, thạch cao, gốc canxi màu xám), và các loại vữa trát.

Nó có thể được sử dụng làm chất phụ gia cho các sản phẩm gốc xi măng, các sản phẩm gốc thạch cao và các sản phẩm canxi xám. Tinh bột ether có khả năng tương thích tốt với các chất xây dựng và phụ gia khác; nó đặc biệt thích hợp cho các hỗn hợp khô xây dựng như vữa, chất kết dính, thạch cao và vật liệu lăn.

Tinh bột ether và ete methylcellulose (loại Tylose MC) được sử dụng cùng nhau trong hỗn hợp khô xây dựng để mang lại độ đặc cao hơn, cấu trúc chắc chắn hơn, khả năng chống võng và dễ vận hành. Độ nhớt của vữa, chất kết dính, thạch cao và các hợp chất lăn có chứa hàm lượng ete methylcellulose cao hơn có thể được giảm bằng cách bổ sung tinh bột ether.

Phu gia san xuat vua kho va keo dan gach

Phụ gia sản xuất vữa khô và keo dán gạch

 

4. Phân loại phụ gia vữa khô tinh bột ether

Tinh bột ether dùng trong vữa được biến tính từ một số polyme tự nhiên của polysaccharide. Chẳng hạn như khoai tây, ngô, sắn, đậu quả,…

4.1.Tinh bột biến tính thông thường

Tinh bột ether biến tính từ khoai tây, ngô, sắn,… có khả năng giữ nước thấp hơn đáng kể so với ete xenlulo. Do mức độ biến đổi khác nhau nên độ ổn định đối với axit và kiềm là khác nhau. Một số sản phẩm phù hợp với vữa gốc thạch cao, một số sản phẩm có thể sử dụng cho vữa gốc xi măng. Tinh bột ether chủ yếu được sử dụng làm chất làm đặc trong vữa để cải thiện khả năng chống chảy xệ của vữa, giảm độ bám dính của vữa ướt và kéo dài thời gian mở.

Tinh bột ether của Đại Việt thường được sử dụng cùng với xenlulo, làm cho tính chất và ưu điểm của hai sản phẩm này bổ sung cho nhau. Vì các sản phẩm tinh bột ether rẻ hơn nhiều so với ete cellulose nên việc sử dụng tinh bột ether vào vữa sẽ giảm đáng kể giá thành công thức vữa.

4.2.Chất làm đặc giữ nước khoáng chất biến tính

Chất làm đặc giữ nước được làm từ khoáng chất tự nhiên đã được biến đổi và tổng hợp đã được sử dụng ở Trung Quốc.

Các khoáng chất chính được sử dụng để điều chế chất làm đặc giữ nước bao gồm: sepiolite, bentonite, montmorillonite, kaolin,… Các khoáng chất này có đặc tính giữ nước và làm đặc nhất định thông qua xử lý biến tính như chất liên kết. Loại chất làm đặc giữ nước này có những đặc điểm sau khi sử dụng trong vữa.

Nó có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của vữa thông thường và giải quyết các vấn đề về khả năng hoạt động kém của vữa xi măng, cường độ thấp của vữa hỗn hợp và khả năng chống nước kém.

Có thể chế tạo các sản phẩm vữa có cấp độ cường độ khác nhau dùng cho xây dựng công nghiệp và dân dụng nói chung.
Chi phí nguyên liệu thấp hơn đáng kể so với ete cellulose và tinh bột ether.

Khả năng giữ nước thấp hơn so với các chất giữ nước hữu cơ, giá trị co ngót khi khô của vữa đã chuẩn bị lớn hơn và độ bám dính giảm.