Tin tức

Đầu tư máy nghiền đá: 10 lưu ý không thể bỏ qua dành cho doanh nghiệp

Việc đầu tư máy nghiền đá hay dây chuyền nghiền đá là quyết định quan trọng đối với doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, tối ưu chi phí, doanh nghiệp cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi lựa chọn. Hiểu được điều này, Đại Việt đã tổng hợp 10 lưu ý hữu ích không thể bỏ qua giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư dây chuyền máy nghiền đá đúng đắn nhất.

TOP 10 lưu ý khi đầu tư máy nghiền đá dành cho doanh nghiệp

Khi muốn mở nhà máy sản xuất đá công nghiệp trong xây dựng, doanh nghiệp nào cũng đã tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu thị trường, nguồn cung nguyên liệu, môi trường cùng tính pháp lý cần có. Tuy nhiên để lựa chọn dây chuyền sản xuất đá xây dựng với thiết bị phù hợp, tối ưu chi phí, doanh nghiệp cần làm rõ các vấn đề dưới đây.

1. Đánh giá nhu cầu sử dụng đá nghiền trong khu vực

Trạm nghiền đá xây dựng

Doanh nghiệp cần làm rõ các vấn đề sau khi đánh giá nhu cầu sử dụng đá xây dựng tại khu vực mở nhà máy:
  • Tốc độ phát triển hạ tầng, giao thông trong khu vực cao hay thấp? Ví dụ: Khu vực có nhiều dự án xây dựng đường giao thông, cầu cống, khu công nghiệp đòi hỏi lượng lớn đá nghiền cho nền đường, móng cầu, cống.
  • Xác định quy mô và loại hình các công trình xây dựng trong khu vực là gì? Ví dụ: Dự án xây dựng dân dụng nhà ở cần đá nghiền nhỏ, đá dăm dùng cho bê tông sẽ cao hơn. Ngược lại, các dự án làm đường cao tốc đòi hỏi loại đá kích thước lớn hơn, bền hơn.
  • Hiện tại có bao nhiêu nhà máy sản xuất đá nghiền xây dựng đã hoạt động tại đây? Công suất và thị phần chiếm bao nhiêu. Đánh giá giá cả, chất lượng và tốc độ cung ứng để xác định lợi thế cạnh tranh rõ ràng. Ví dụ: Chất lượng đá tốt hơn, giá thành thấp hơn, hoặc dịch vụ ưu đãi hơn.

Như vậy, doanh nghiệp đánh giá nhu cầu đá nghiền trong khu vực cẩn thận, sẽ lựa chọn dây chuyền máy nghiền đá phù hợp, tránh đầu tư quá mức.

2. Nguồn cung nguyên liệu đá nghiền

Doanh nghiệp cần lưu ý nguồn cung nguyên liệu đá nghiền đầu vào dồi dào hay không

Song song với nhu cầu, doanh nghiệp cần lưu ý thêm về nguồn cung nguyên liệu đá thô để máy hoạt động liên tục. Doanh nghiệp cần làm rõ khả năng khai thác đá thô từ các mỏ trong khu vực như: Trữ lượng, loại đá và khoảng cách từ mỏ đến nhà máy. Cụ thể:

  • Trữ lượng đá dồi dào hay không? Nếu trữ lượng lớn và đá chất lượng cao, việc khai thác sẽ ổn định, cung cấp nguyên liệu liên tục sản xuất sẽ đạt hiệu suất cao.
  • Khoảng cách vận chuyển từ mỏ đến nhà máy. Nếu khoảng cách gần chi phí vận chuyển thấp và ngược lại.
  • Loại đá thô khai thác trong khu vực là loại đá nào: Đá Bazan, đá vôi, hay đá granite? Vì mỗi loại đá có độ cứng khác nhau nên lựa chọn máy xay đá xây dựng sẽ khác nhau. Chẳng hạn:
    • Đá Bazan rất cứng, nên cần máy nghiền đá công suất cao, chịu mài mòn tốt. Máy phải có lớp lót chịu lực để tránh hao mòn nhanh. Doanh nghiệp chọn đầu vào là đá bazan, phải sử dụng máy nghiền côn hoặc nghiền hàm mạnh mẽ để đảm bảo tuổi thọ máy. Chi phí mua và vận hành máy nghiền đá sẽ cao hơn.
    • Trong khi đá vôi mềm, dễ nghiền hơn nên có thể dùng máy nghiền đá công suất thấp hơn và ít chịu mài mòn. Doanh nghiệp chọn đầu vào là đá vôi có thể sử dụng máy nghiền hàm loại nhẹ, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư và vận hành.
    • Còn đá Granite có độ cứng trung bình, nên cần máy xay đá xây dựng có khả năng chịu lực tốt nhưng không cần quá mạnh như khi nghiền đá bazan.

Nguồn đá đầu vào là đá bazan rất cứng - Hình ảnh đá bazan trước và sau khi nghiền qua máy nghiền đá

  • Sau khi nổ mìn kích thước đá thô lớn hay nhỏ? Điều này sẽ quyết định loại máy nghiền, số giai đoạn nghiền, và chi phí vận hành của dây chuyền. Chẳng hạn:
    • Kích thước đá thô sau nổ mìn >1m), cần dùng máy nghiền hàm hoặc nghiền côn công suất lớn kéo theo năng lượng tiêu hao lớn, chi phí vận hành cao. Dây chuyền nghiền đá cũng nhiều giai đoạn hơn như: Nghiền thô, trung gian và nghiền tinh, chi phí đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất đá cao hơn.
    • Kích thước đá thô sau nổ mìn nhỏ khoảng 300-500mm, có thể sử dụng máy nghiền cỡ vừa để giảm chi phí, giảm hao mòn máy và giảm tần suất bảo trì. Chi phí đầu tư ban đầu của dây chuyền nghiền đá sẽ tối ưu hơn.
  • Trong nguyên liệu tỷ lệ tạp chất chứa bao nhiêu? Tạp chất là đất, sét và các tạp chất hữu cơ. Nếu tỷ lệ tạp chất >10%, dây chuyền máy nghiền đá cần có thêm hệ thống rửa và sàng lọc đá thô nhằm đảm bảo chất lượng đá đầu ra, giảm hao mòn thiết bị, tối ưu hóa chi phí vận hành.

Như vậy, doanh nghiệp cần lưu ý nguồn đá đầu vào là loại nào, trữ lượng ra sao, khoảng cách vận chuyển, kích thước đá, tỷ lệ chứa tạp chất thế nào. Việc lựa chọn máy nghiền đá dựa vào đá đầu vào giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, kéo dài tuổi thọ thiết bị và tiết kiệm chi phí vận hành.

3. Môi trường và tính pháp lý

Mở trạm nghiền đá xây dựng cần giấy phép gì

Mở nhà máy nghiền đá xây dựng cần những giấy phép gì? Hoặc có cần giấy phép khi mở nhà máy nghiền đá không? Câu trả lời là: Có. Các loại giấy phép khác nhau giữa các quốc gia, khu vực. Tuy nhiên đây các loại giấy phép thường gặp tại Việt Nam như: Giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy phép môi trường, giấy phép kinh doanh, giấy phép khai thác đá…

  • Máy nghiền đá có đáp ứng các yêu cầu về môi trường và giấy phép pháp lý không? Dây chuyền máy nghiền đá xây dựng
  • Máy có gây ra tiếng ồn, khí thải bụi bẩn ảnh hưởng đến môi trường không?

Việc tuân thủ các quy định về khai thác, sản xuất và môi trường là mối quan tâm lớn, nhất là trong các khu vực bị hạn chế khai thác tài nguyên. Do đó đây cũng là điều doanh nghiệp luôn đặc biệt lưu ý, quan tâm trước khi đầu tư dây chuyền máy nghiền đá mở nhà máy sản xuất.

4. Yêu cầu về chất lượng đá nghiền đầu ra

Hình ảnh yêu cầu chất lượng đá nghiền đầu ra 1x2 qua máy nghiền đá xây dựng

Nhiều doanh nghiệp băn khoăn, liệu chất lượng đá nghiền có đạt tiêu chuẩn không? Bởi đá công nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về độ cứng, kích thước và hình dạng để phục vụ cho các dự án xây dựng. Do đó yêu cầu chất lượng đá nghiền đầu ra khi sản xuất bằng dây chuyền nghiền đá cần đảm bảo được điều này. Trước tiên, doanh nghiệp cần làm rõ:

  • Yêu cầu thành phẩm đầu ra gồm những cỡ đá nào? Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn các thiết bị nghiền đá và điều chỉnh kích thước đá nghiền đầu ra cho phù hợp.
    • Đá 1×2 (10-20mm) thường làm cốt liệu cho bê tông, xây dựng đường bộ, móng nhà. Cỡ đá này được dùng nhiều trong xây dựng bê tông, giúp tăng khả năng kết dính, giảm rỗ khí trong bê tông.
    • Đá 2×4 (20-40mm) thường làm đường, xây dựng cầu, nền móng lớn. Đá có kích thước lớn hơn, giúp tăng khả năng chịu tải trong các công trình yêu cầu kết cấu mạnh, như đường giao thông hay cầu lớn.
    • Đá 4×6 (40-60mm) thường dùng trong móng công trình lớn, đường xá.Kích thước lớn của đá này giúp tăng độ bền cho các công trình hạ tầng nặng, đặc biệt là các công trình cầu đường hoặc nền móng.
    • Cát nghiền (0-5mm) thường làm cốt liệu cho bê tông nhựa đường, xây tường, vữa. Cát nghiền được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng như trộn bê tông và làm vữa xây dựng, đảm bảo độ mịn và độ dẻo cho hỗn hợp.
  • Yêu cầu về biên dạng của đá thành phẩm?
    • Biên dạng đá nghiền thường là dạng khối đều hoặc tròn mịn, với các mặt phẳng, cạnh vuông vức hoặc bo tròn. Loại đá này tăng khả năng kết dính với vật liệu, đảm bảo chất lượng công trình, tốt hơn so với đá dẹt dài hoặc sắc cạnh, không đồng đều.
  • Yếu tố cuối cùng là yêu cầu về tỷ lệ thu hồi sản phẩm chính của thành phẩm. Chẳng hạn: Nếu dây chuyền nghiền đá có tỷ lệ thu hồi đá 1×2 đạt 80%, doanh nghiệp có thể dự tính được sản lượng và doanh thu, từ đó cân đối chi phí đầu tư hiệu quả hơn.

Vì thế, chất lượng đá nghiền đầu ra là điều quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý trước khi đầu tư dây chuyền sản xuất đá xây dựng.

5. Công suất máy nghiền đá xây dựng

Dây chuyền sản xuất đá 350 tấn/giờ

Lựa chọn công suất máy xay đá xây dựng phù hợp giúp doanh nghiệp đảm bảo sản lượng đầu ra và tối ưu chi phí vận hành. Nếu chọn công suất quá lớn so với sản lượng đá nghiền cần đạt được sẽ gây tiêu hao năng lượng lớn, chi phí vận hành cao. Nên doanh nghiệp cần cân nhắc điều này.

  • Máy nghiền đá có công suất bao nhiêu? Có nhiều loại máy nghiền đá công suất lớn như 800 tấn/ giờ, 500 tấn/ giờ, 350 tấn/ giờ, 200 tấn/ giờ. Doanh nghiệp cần nắm rõ sản lượng đầu ra cần bao nhiêu tấn đá/ ngày để có tính toán công suất máy nghiền đá cho phù hợp nhất.

6. Chi phí đầu tư dây chuyền nghiền đá ban đầu

Chi phí đầu tư dây chuyền nghiền đá bao nhiêu tiền

Máy nghiền đá nhân tạo có chi phí đầu tư cao, bao gồm máy móc, cơ sở hạ tầng, và chi phí lắp đặt. Vì thế, doanh nghiệp cần làm rõ 5 bước trên để có dây chuyền nghiền đá công suất phù hợp. Từ đó tính toán được chi phí của các thiết bị sản xuất đá công nghiệp trong dây chuyền, chi phí hạ tầng và chi phí lắp đặt, chạy thử.

  • Giá thành của máy nghiền đá là bao nhiêu? Mức giá này phụ thuộc vào công suất, hãng sản xuất và công nghệ tích hợp. Ví dụ: Giá máy nghiền đá phụ thuộc vào công suất, hãng sản xuất và công nghệ tích hợp. Máy công suất 300 tấn/giờ của hãng Yifan, công nghệ Đức, có giá từ 3 đến 10 tỷ đồng, tùy thiết bị, mặt bằng, lắp đặt và chạy thử.

Như vậy, mức chi phí đầu tư cho dây chuyền sản xuất đá xây dựng cũng là yếu tố các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi đầu tư máy nghiền đá.

7. Mức tiêu hao năng lượng và chi phí vận hành máy nghiền đá

Mức tiêu hao năng lượng và chi phí vận hành dây chuyền máy nghiền đá là bao nhiêu?

Mức tiêu hao năng lượng của máy nghiền đá có cao không? Máy nghiền đá công suất lớn thường tiêu thụ nhiều điện hơn. Máy công suất từ 100-300 tấn/giờ có thể tiêu thụ từ 150-500 kWh tùy theo loại máy và điều kiện vận hành.

  • Tùy theo giá điện hiện hành trên kWh doanh nghiệp tự tính được chi phí điện năng tiêu thụ trong 1h sản xuất của dây chuyền nghiền đá.
  • Ngoài ra trong quá trình vận hành sẽ có các chi phí bảo trì, sửa chữa, thay thế linh kiện, nhân công.

Ví dụ: Một doanh nghiệp sử dụng máy nghiền đá công suất 300 tấn/giờ sẽ có:

  • Tiêu hao điện năng: 400 kWh x 2.000 đồng/kWh = 800.000 đồng/giờ.
  • Chi phí bảo trì hàng năm: Khoảng 100 triệu đồng/năm.
  • Nhân công vận hành: 3 nhân công x 12 triệu đồng/tháng = 36 triệu đồng/tháng.

Tổng chi phí vận hành hàng tháng (chưa tính nguyên liệu): 36 triệu (nhân công) + 800.000 đồng x số giờ hoạt động/ngày x 24 ngày hoặc 30 ngày.

Lưu ý: Chi phí tính toán trong ví dụ mang tính chất tham khảo cho doanh nghiệp dễ hình dung. Mức giá thực tế có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn cho từng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần hiểu rõ mức tiêu hao năng lượng và chi phí vận hành giúp doanh nghiệp tối ưu hóa đầu tư và kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất trước khi đầu tư dây chuyền nghiền đá.

8. Thời gian giao hàng và lắp đặt dây chuyền nghiền đá mất bao lâu

Thời gian lắp đặt và vận hành máy nghiền đá mất bao lâu

Thời gian từ lúc đặt hàng đến khi hoàn tất lắp đặt dây chuyền nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự chuẩn bị của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt bằng, hạ tầng và thủ tục để rút ngắn thời gian lắp đặt, đảm bảo tiến độ nhanh nhất.

  • Thời gian đặt hàng và vận chuyển các thiết bị cần thiết cho dây chuyền nghiền đá có công suất phù hợp với nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp: Khoảng 4 – 6 tuần, thậm chí lâu hơn.
  • Thời gian lắp đặt, vận hành, chạy thử: Khoảng 4 – 6 tuần, thậm chí lâu hơn nếu dây chuyền phức tạp.
  • Thời gian chuyển giao công nghệ: 1 – 2 tuần để kỹ thuật hướng dẫn sử dụng vận hành dây chuyền cho doanh nghiệp.

Như vậy, tổng thời gian từ lúc đặt hàng đến khi dây chuyền đi vào hoạt động mất khoảng từ 9 – 14 tuần. Với điều kiện doanh nghiệp đã chuẩn bị xong mặt bằng lắp đặt, hạ tầng cơ bản (điện, nước, hệ thống xử lý chất thải), và giấy tờ thủ tục đủ pháp lý để xưởng đi vào hoạt động.

9. Độ bền và bảo hành của máy nghiền đá

Độ bền và điều kiện bảo hành máy nghiền đá, dây chuyền nghiền đá

Độ bền và chính sách bảo hành ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận hành, độ ổn định sản xuất, và lợi ích lâu dài của doanh nghiệp khi đầu tư dây chuyền nghiền đá. Nên đây là yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý trước khi lựa chọn dây chuyền sản xuất đá xây dựng.

  • Độ bền máy nghiền đá đảm bảo máy hoạt động liên tục cường độ cao, hiệu suất sản xuất đá ổn định, ít hỏng hóc, giảm chi phí bảo trì, thay thế linh kiện.
  • Thời gian bảo hành máy nghiền đá từ nhà sản xuất thường 12 hoặc 24 tháng. Điều kiện bảo hành máy là sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận do lỗi sản xuất, nhưng không bao gồm các hỏng hóc do sử dụng sai quy cách hoặc bảo dưỡng không đúng cách.
  • Doanh nghiệp cần tuân thủ đúng quy trình vận hành và bảo trì máy nghiền đá để duy trì quyền lợi bảo hành. Cần báo cáo sự cố ngay khi phát hiện để nhận được hỗ trợ kịp thời từ nhà cung cấp.

10. Hỗ trợ kỹ thuật

Trạm nghiền đá xây dựng theo dây chuyền công nghệ mới luôn được hỗ trợ kỹ thuật

Nhà cung cấp có hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng và đào tạo vận hành cho nhân viên không? Đương nhiên là CÓ. Hỗ trợ kỹ thuật từ bên cung cấp dây chuyền giúp doanh nghiệp dễ dàng xử lý những vấn đề phát sinh. Từ đó, việc sản xuất đá nhân tạo đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu suất tốt, giảm chi phí vận hành của dây chuyền sản xuất đá công nghiệp.

Đây là điều doanh nghiệp cần lưu ý khi chuẩn bị đầu tư dây chuyền sản xuất đá xây dựng công nghiệp. Doanh nghiệp nên tìm chọn nhà cung cấp uy tín, có nhiều kinh nghiệm, có đội ngũ kỹ thuật lành nghề sẵn sàng hỗ trợ nhanh chóng trong quá trình lắp đặt, chạy thử, chuyển giao và hậu mãi sau bán hàng.

Công ty Đại Việt – Chuyên cung cấp dây chuyền máy nghiền đá uy tín, chất lượng!

Với quá trình 10 năm phát triển, Công ty Kinh Doanh Quốc Tế Đại Việt là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp và lắp đặt dây chuyền máy nghiền đá. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Đại Việt không chỉ cung cấp các thiết bị chất lượng cao mà còn hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp đảm bảo dây chuyền hoạt động ổn định và hiệu quả.

Bên cạnh dây chuyền máy nghiền đá, Đại Việt luôn dẫn đầu về: Công nghệ máy nghiền cát nhân tạo, công nghệ sản xuất vữa khô và keo dán gạch, công nghệ sản xuất gạch không nung tự động, hệ thống sấy cát đa tầng tại Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp công nghệ trạm trộn bê tông nhựa nóng, phụ gia cho vữa khô và keo dán gạch.

Hãy liên hệ ngay với Đại Việt để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất.

  • Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế Đại Việt
  • Website: Daivietjsc.com.vn
  • Hotline tư vấn: 0911.628.628

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *