Tin tức

Top 3 Nguyên liệu sản xuất vữa khô phổ biến nhất

Nguyên liệu sản xuất vữa khô trộn sẵn còn gọi là vật liệu làm vữa khô gồm: Cát, xi măng, phụ gia chuyên dùng để phối trộn theo tỷ lệ riêng của từng cơ sở sản xuất. Xem chi tiết: Dây chuyền sản xuất vữa khô trộn sẵn.

3 loại nguyên liệu sản xuất vữa khô phổ biến nhất

Dựa theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4314:2022 về Vữa xây dựng có khái niệm: Vữa khô trộn sẵn (Premixed dry mortar) là hỗn hợp của một hoặc nhiều chất kết dính vô cơ, cốt liệu nhỏ, có hoặc không có phụ gia, được trộn sẵn ở trạng thái khô tại các cơ sở sản xuất.

Hình ảnh nguyên liệu sản xuất vữa khô trộn sẵn cát xi măng phụ gia

Hình ảnh nguyên liệu sản xuất vữa khô trộn sẵn gồm cát, xi măng, phụ gia có hoặc không tùy vào loại vữa đơn vị sản xuất

Xi măng là nguyên liệu sản xuất vữa khô chính. Yêu cầu xi măng cần có chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Xi măng có chất lượng tương ứng từng loại như: TCVN 6260:1997, TCVN 2682:1999, TCVN 6067:1995, TCVN 5691:2000 và TCVN 4033:1995.

Cát là nguyên liệu sản xuất vữa khô quan trọng. Cát cần sạch, không lẫn tạp chất, kích thước hạt đồng đều. Cần phải sạch, không có tạp chất hữu cơ, và độ mịn phù hợp. Cát có chất lượng phù hợp với TCVN 1770:1986. Có thể sử dụng cát môđun độ nhỏ đến 0,7 để chế tạo vữa có mác nhỏ hơn M7,5.

Phụ gia là nguyên liệu sản xuất vữa khô có hoặc không. Khi sản xuất vữa khô đặc biệt cần tăng chất dính như keo dán gạch sẽ cần có thêm phụ gia. Ngoài ra, các loại phụ gia hóa học như chất chống thấm, chất tạo dẻo, chất làm chậm đông kết hoặc tăng cường độ bền đều có thể kết hợp tùy vào loại vữa đơn vị sản xuất. Một số loại phụ gia như: HPMC, VAE. Phụ gia cần phải có chứng nhận và được kiểm tra về khả năng tương thích với các thành phần khác.

Ngoài 3 nguyên liệu chính ở trên, chất độn: Nhiều đơn vị có thể sử dụng các loại bột khoáng như bột đá, bột tro bay để tăng cường tính chất của vữa. Nên có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm nghiệm về tính an toàn.

Phụ lục:

Tro bay là gì?

Tro bay là nguyên liệu thay thế một phần hoặc toàn bộ cát nghiền trong sản xuất vữa khô trộn sẵn. Vì thế tro bay cũng được xem là 1 trong số các nguyên liệu sản xuất vữa khô độn thay cho cát giúp giảm chi phí sản xuất. Tro bay là bụi khí thải mịn thu được từ việc đốt cháy nhiên liệu than đá trong các nhà máy nhiệt điện sử dụng than làm chất đốt. Tro bay gồm 2 loại tro bay loại F và tro bay loại C. Tro bay loại F là bụi thải của quá trình đốt than đá. Tro bay loại C là bụi thải của quá trình đốt than bùn non.

Hình ảnh tro bay thu ở nhà máy nhiệt điện - Nguyên liệu sản xuất vữa khô và keo dán gạch

Hình ảnh tro bay – Nguyên liệu làm vữa khô và keo dán gạch trộn sẵn được thu từ quá trình đốt than ở các nhà máy cung cấp nhiệt điện

Bột đá là gì?

Bột đá là sản phẩm thu được từ việc khai thác và sản xuất đá vôi. Tên hóa học của nó là CaCO3 (còn đọc là canxi cacbonat). Đóng vai trò giống như một chất phụ gia là nguyên liệu sản xuất vữa khô đặc biệt như keo dán gạch.

Silo xi măng là gì?

Silo xi măng là thiết bị hình trụ có thể tích lớn đựng xi măng – Một trong số các nguyên liệu sản xuất vữa khô trộn sẵn. Bảo quản xi măng trong silo giúp đảm bảo chất lượng xi măng không bị ẩm, bụi bẩn, và nhiều tác nhân khác từ môi trường bên ngoài tác động. Thường trong dây chuyền sản xuất vữa khô sẽ có silo bảo quản cát đưa nguyên liệu này xuống phễu cân tự động bằng các vít tải. Đây là 1 trong top 6 thiết bị làm vữa khô quan trọng nhất của dây chuyền.

Hinh ảnh dây chuyền thiết bị sản xuất vữa khô trộn sẵn

Hình ảnh các thiết bị làm vữa khô gồm silo, cối trộn, cân định lưỡng… của dây chuyền sản xuất vữa khô, keo dán gạch Đại Việt cung cấp

2 xi 1 cát là gì?

Cách gọi 2 xi 1 cát trong dây chuyền làm vữa khô thường chỉ 2 silo đựng xi măng và 1 silo đựng cát. Tùy vào công suất của dây chuyền để lựa chọn số lượng silo tương ứng dùng để đựng nguyên liệu sản xuất vữa khô xi măng và cát.

Trên đây là toàn bộ nguyên liệu sản xuất vữa khô trộn sẵn phổ biến nhất. Quý vị có thể để lại bình luận dưới bài viết để được Đại Việt tư vấn, hỗ trợ. Hoặc gọi ngay: 0911.628.628 để hiểu hơn về dây chuyền làm vữa khô Đại Việt cung cấp. Xin cảm ơn!00

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *